วิธีการใช้งาน Keyword Planner เครื่องมือหาคีย์เวิร์ด เข้าใจง่ายนำไปใช้ได้เลย

 ในยุคปัจจุปันด้วยการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วขึ้น ทั้งในด้านของเทคโนโลยี และวงการธุรกิจต่างๆ ร่วมถึง ธุรกิจ SME ร้านค้าออฟไลน์ ร้านค้าออนไลน์ เป็นการแข่งขันที่สูงมาก ดังนั้นการมีช่องทางให้ลูกค้าได้ติดต่อทางเดียงคงไม่พอ สื่อออนไลน์เพื่อช่วยให้ลูกค้าเห็นธุรกิจของท่านได้รวดเร็วขึ้น จึงเป็นสิ่งสำคัญ

บทความนี้เรากำลังพูดถึงธุรกิจร้านค้าที่ต้องการให้ลูกค้าเห็นเราจากการค้นหาบน Google Search นั้นแสดงว่าธุกิจของท่านเองต้องมีเว็บไซต์อยู่แล้วนั้น และท่านต้องการให้ลูกค้าค้นหาเกี่ยวกับประเภทธุรกิจของท่านหรือ คีย์เวิร์ดนั้นเอง เราจึงนำเครื่องมือของ Google เครื่องมือที่ชื่อ ว่า Keyword Planner เครื่องมือการวางแผนคำหลัก หรือพูดง่ายๆก็คือ เครื่องมือช่วยหาคีย์เวิร์ดนั้นเอง บทความนี้เราได้รวบรวมให้เข้าใจง่ายในฉบับอัพเดจ 2020 นะครับ  

สำหรับผุ้เริ่มต้นใหม่ ผมจะนิยามให้เข้าใจได้ง่ายๆนะครับ ตัวอย่างเช่น ร้านของผมขายดอกไม้ มานานหลายปีเป็นร้านออฟไลฟ์ และผมก็กำลังมีหน้าร้านบนเว็บไซต์แล้ว ผมต้องการให้ลูกค้าเห็น “ร้านดอกไม้” ของผมบน Google ผมจึงหาคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับดอกไม้ ที่ลูกค้าสนใจมากที่สุด นิยามประมาณนี้พอเข้าใจนะครับ งั้นเราไปเริ่มขั้นตอนกันเลย

 

ก่อนที่จะเข้าใช้เครื่องมือ Keyword Planner ผมเชื่อว่าทุกคนคงมี Gmail วิธีสมัคร Gmail กันแล้วนะครับ ถ้ายังไม่มีให้สมัครเลยครับ

 

ขั้นตอนที่ 1 : ค้นหา Keyword Planner จาก Google และลงชื่อเข้าใช้

ให้เราเข้าไปหน้าค้นหาของ Google พิมคำว่า keyword planner หรือท่านใดที่เข้าผ่าน Google Adwords ได้โดยตรงก็ไม่ต้องเข้าผ่านตรงนี้ก็ได้ครับ

– ค้าหาจาก Google “Keyword Planner
– จากนั้นให้ ลงชื่อเข้าใช้งานด้วย Gmail Account

ในส่วนนี้ถ้าไม่เคยเข้าใช้งานเลยจะไม่เจอหน้าตาด่านล่างนะครับ ผมได้ทำขั้นการสมัครเข้าใช้งานไว้ลิงค์นี้ครับ : การเข้าใช้งาน Google Adwords

 

ขั้นตอนที่ 2 : เข้าใช้เครื่องมือ Keyword Planner

ในขั้นตอนและหน้านี้ที่ท่านเห็นจะเป็นหน้าเดียวกันกับหน้าเข้าใช้งาน ยิงแอดโฆษณานะครับ ท่านใดที่จ้าง Agency ทำ Google Ads โฆษณา ให้ก็อาจจะเจอหน้าเดียวกันกับ Account ของท่านเอง เราไม่ต้องสนใจตรงนั้นครับให้เรามาที่ ปุ่มนี้เลย

  • ปุ่ม Tools & Setting สังเกตุง่ายๆ จะเป็นรูปประแจเครื่องมือ
  • มาที่แถบ Planning เลือกเมนูที่ชื่อว่า “Keyword Planner”

  • จากนั้นให้เรามาที่ บอร์ด Discover New Keywords กดลูกศรตามรูปด้านล่างได้เลยครับ

 

ขั้นตอนที่ 3: ค้นหาคีย์ที่เกี่ยวกับธุจกิจของเรา

ในขั้นตอนนี้สำหรับมือใหม่หรือผู้เริ่มต้นคงเข้าใจแล้วละว่าร้านค้าเราเกี่ยวประเภทให้บริการด้านนี้ อย่างเช่น “ร้านดอกไม้” แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าเราว่าลูกค้าจะพิมพ์คำนี้โดยตรงไหม ผมมีตัวอย่างแนะนำจากรูป ด้านล่าง ให้เราไปสืบหาคำจาก Google ก่อนก็ได้ครับ หรือพูดง่ายๆ ให้ Google ช่วยเดาคำให้ก่อน ดูตัวอย่างรูปด้านล่างนะครับ

  • จากนั้นพิมพ์ชื่อร้านของเราในเครื่องมือวางแผนคำหลัก
  • กด Enter หรือปุ่ม Get Results ก็ได้เหมือนกัน สังเกตุ Location ให้ดีนะครับ ต้องเป็น “ประเทศไทย”นะครับ

 

  • จากนั้นเราจะพบหน้าตาที่เรียงคำคีย์เวิร์ดหลายๆคำที่เกี่ยวข้องมาให้ด้วย จุดสังเกตหลักๆให้เราดูที่แถบตารางช่อง Avg. monthly searches จะเห็นถึงจำนวนของการค้นหา ระหว่างวันที่ เดือนปี ที่เรากำหนด ว่ามีจำนวนกี่คนที่สนใจเกี่ยวกับคำนี้
  • จุดสังเกตุอีกหนึ่งจุดจะเป็น Broaden your search: ที่มีเครื่องหมายบวกหน้าคำ นั้นหมายถึง Google นำคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเรามาให้แล้วนั่นเอง

 

  • สามารถเลือกการแสดงผลตาม วันที่ เดือน ปีได้

ในส่วนตารางที่แสดงข้อมูลต้องนี้ผมจะไม่อธิบายรายละเอียดลึกมากนะครับ ให้ดูหลักๆตรง จำนวนคำที่ลูกค้าค้นหาเยอะที่สุดเพื่อนำไปใช้ในการทำ Google Ads โฆษณาและ SEO ต่อไปสำหรับเว็บไซต์ของท่าน

 

ขั้นตอนที่ 4 : การนำไปใช้งาน

สำหรับการนำไปใช้งาน เราสามารถคัดลอกคำไปเก็บไว้ใน Note ส่วนตัวได้ และระบบยังสามารถ Export file ในรูปแบบเอกสารให้เราเอาออกมาเลือกใช้งานได้ด้วย

  • สำหรับการ Download ไปใช้งาน ให้คลิ๊กเลือกช่องข้างหน้า คีย์เวิร์ดทั้งหมด
  • จากนั้นให้ไปที่ปุ่ม “DOWLOAD KEYWORD IDEAS” และบันทึก จะได้เป็นไฟล์ .csv

รูปแบบตัวอย่างไฟล์ .csv

สำหรับการหาคีย์เวิร์ดเป็นเพียงด่านแรกที่ให้ลูกค้าเห็นเราอีกหนึ่งช่องทางได้โดยง่ายและเป็นตัวเลขที่น่าเชื่อถือที่ Google รวบรวมมาให้แล้ว ในการให้ลูกค้าเห็นเราได้โดยง่ายยังมีอีกหลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็นการปับแต่งเว็บไซต์ หรือการทำ Content และความเข้าใจและเป็นเจ้าของธุรกิจๆนั้นๆได้โดยแท้จริง

หวังว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านเพื่อที่จะไปใช้ ไม่มากก็น้อย ถ้าท่านคิดว่าเป็นโยชน์ต่อตัวเอง และคิดว่ายังจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆนวงการ ก็อย่าลืมแชร์บทความนี้ให้เพื่อนๆได้ดูกันนะครับ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น